ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'Super Food' สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ


'Super Food' เป็นคำที่ใช้เรียกอาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารในระดับสูง และต้องมีครบถ้วนทั้ง สารต้านอนุมูลอิสระ,เบต้าแคโรทีน,กรดไขมันโอเมก้า 3,ใยอาหาร,วิตามินและแร่ธาตุ


อย่างไรก็ตามคำๆนี้กลับถูกนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าซะมาก โดยที่ผู้บริโภคเองก็ถูกหลอกและทำให้เข้าใจว่า Super Food จะต้องเป็นอาหารที่มีราคาแพงและหาได้ยาก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว Super Food นั้นหาง่ายใกล้ๆตัวเรานี่เองครับ
ยกตัวอย่างอาหารประเภทนี้ เช่น
- ผักใบเขียว เช่น บรอคโคลี่ ผักขม ตำลึง เป็นผักชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามิน K ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกอาคาร และ อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารเพื่อช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักของ คุณ และยังอุดมไปด้วย เบต้าแคโรที โฟเลต เหล็กและแคลเซียม จากรายงานการวิจัยชี้ให้เห็นว่าสารอาหารที่พบในพืชผักสีเขียวเข้มบางชนิดอาจป้องกันโรคมะเร็งและส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วย
- Yogurts และนมเปรี้ยว จุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสในโยเกิร์ตมีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสจะเข้าไปจัดการกับเชื้อจุลินทรีย์อื่นที่อยู่ในลำไส้ ช่วยสุขภาพของลำไส้ใหญ่และบรรเทาอาการท้องเสียได้ นอกจากนี้โยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมธรรมดา เพราะลำไส้ของเราย่อยนมไม่ได้ แต่โยเกิร์ตมีกรดแลกติกที่จะช่วยย่อยแคลเซียมให้เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ โยเกิร์ตจึงเป็นแหล่งของแคลเซียมดูดซึมได้ง่าย มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่สามารถย่อยนมได้ตามปรกติ
- น้ำมันมะกอก มีรายงานมากมายถึงประโยชน์ของน้ำมันมะกอกในการช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็ง การวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้รอดชีวิตจากการโรคหัวใจในการรับประทานมีมากก่วาการรับประทานอาหารด้วยน้ำมันชนิดอื่น ถึง 50 %
- ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ไข่ ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอีกมากมาย รวมทั้งโคลีนซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการพัฒนาสมองและความจำ
- แอปเปิ้ล รับประทานเพียงหนึ่งลูกก็ให้ปริมาณวิตามิน C ถึง 1/4 ที่ร่างกายเราต้องการต่อวัน และยังมีใยอาหารสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ควบคุมน้ำหนัก

ความจริงแล้ว Super Food ตามธรรมชาตินั้นยังมีอยู่อีกมากมายครับ เราสามารถหารับประทานได้โดยไม่ต้องพึ่งวิตามินรวมเลยด้วยซ้ำ ในทางกลับกันวิตามินรวมอาจมีวิตามินครบตามที่ร่างกายต้องการก็จริง แต่สิ่งที่วิตามินไม่สามารถทดแทนอาหารจริงได้ก็คือเรื่องของ phytonutrient(ไฟโตนูเทรียน) ต่างหากล่ะครับ
ยกตัวอย่าง เช่น สารเบต้าแคโรทีนในอาหารนั้นช่วยลดความเสี่ยงในการก่อมะเร็ง แต่เมื่อถูกทำให้อยู่ในรูปของวิตามิน(โดยเฉพาะเมื่อถูกสกัดให้อยู่ในรูปของวิตามิน A)นั้น กลับจะช่วยเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งไปเสียนี่

ฉะนั้นแล้วการรับประทานอาหารสดๆจากธรรมชาติ จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพของเราเอง


ที่มา :  http://food.truelife.com/detail/705051

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น