ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เทรนด์ฮอตอาหารธรรมชาติ…..อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?


   

ปัจจุบันเทรน์การบริโภคอาหารจากธรรมชาติได้เข้ามามีทบบาทอย่ามาก ทั้งยุโรป อเมริการวมถึงประเทศไทย ซึ่งมีการตื่นตัวเรื่องการบริโภคอาหารจากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์สารอาหารจากธรรมชาติ ได้กลายเป็นกระแสนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แทนเครื่องดื่มประเภทน้ำอักลมและกาแฟ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ เพราะในปัจจุบันเครื่องดื่มบางชนิด ได้เพิ่มคุณประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น มอลต์ นมโคและธัญญาหารสุดฮิต ซึ่งล้วนเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างรวดเร็ว และลดอาการล้าอ่อนเพลียจากภาวะที่เรียกว่า “Energy Short” หรือพลังงานเกิดการลัดวงจรจากการที่ร่างกายทำงานหนักมักพบบ่อยในวัยทำงาน
อาหารธรรมชาติเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์สูงเหมาะกับทุกวัย แต่ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะสมซึ่งอาหารธรรมชาติที่ได้รับความนิยมในลำดับต้นๆ นอกจากนมโคที่เป็นที่นิยมบริโภคมานานแล้ว ยังมีกลุ่มธัญญาหารต่างๆ ที่กำลังฮิตในปัจจุบัน ได้แก่ งาดำ ถั่วดำ ลูกเดือย จมูกข้าวสาลี และมอลต์ เป็นต้น นอกจากรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตแล้ว ยังเป็นแหล่งวิตามินแลแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ ทั้งวิตามินเอ บี1 บี2 บี บี12 แคลเซียม ธาตุเหล็ก โฟเลทและไอโอดีนอียังทั้งมีใยอาหารสูง ซึ่งเป็นอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ทำหน้าที่เหมือนเจลที่คอยอุ้มน้ำไว้ ลำไส้จึงขับเคลื่อนได้ดี ช่วยลดปัญหาเรื่องท้องผูกและความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ได้
ปกติร่างกายคนเรา ควรได้รับปริมาณใยอาหาร 20-25 กรัมต่อพลังงานที่ร่างกายต้องการ 2,000 แคลอรีต่อวัน จึงแนะนำให้รับประทานอาหารผักและผลไม้ทุกมื้อ แต่อย่างไรก็ดี ปริมาณใยอาหารที่ได้รับจากผักผลไม้นั้นจะให้ได้ปริมาณที่แนะนำจะต้องรับประทานในปริมาณที่เยอะมากๆ ซึ่งเป็นไปได้ยากได้ ดังนั้นหากเราสามารถรับประทานอาหารธัญญาหารต่างๆได้ทุกมื้อก็จะช่วยให้เราได้รับใยอาหารขึ้นในระดับที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนรุ่นใหม่ผู้รักสุขภาพธัญญาหารในปัจจุบันได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นสินค้าออกสู่ตลาดมากมาย เช่น ในรูปของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพซึ่งกำลังได้รับความนิยมสูงในทุดเพศทุกวัย เพราะจากจะสะดวกแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับคุณค่าสารอาหารจากธรรมชาติซึ่งดีต่อสุขภาพอีกด้วยตัวอย่างจากเครื่องดื่มธรรมชาติซึ่งได้รับความนิยมต่อเนื่องมาช้านาน ได้แก่ เครื่องดื่มมอลต์ เพราะมอลต์เป็นคุณค่าจากธรรมชาติที่ได้รับจากข้าวบาเลย์ที่ไม่ผ่านการขีดสี อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อยู่ในวัยดำลังเจริญเติบโต ที่ต้องการพัฒนาทั้งร่างกายและสมองไปพร้อมๆ กัน หญิงมีครรภ์ ผู้ป่าวระยะพักฟื้นที่ต้องการสารอาหารเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย รวมทั้งผู้สูงอายุที่รับประทานอาหารไม่ค่อยได้
แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูอาหารจากธรรมชาติ โดยคำนึงถึง 3 องค์ประกอบสำคัญคือ หวานน้อย ไขมันต่ำ มีใยอาหารสูง นอกจากนี้ต้องผลิตโดยบริษัทที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้คุณค่าจากธัญญาหารอย่างแท้จริง เพราะจากวัตถุดิบและขบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐานแล้ว นอกจากจะไม่ให้คุณค่าอาหารจากธรรมชาติแล้ว ยังอาจมีโทษร้ายแรงต่อสุขภาพอีกด้วย

ที่มา :  เดลินิวส์


อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?

ธัญพืช ถั่ว

อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?

ชมรมโภชนวิทยามหิดล จัดเสวนา "อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?" นักวิชาการแนะอาหารธรรมชาติมีประโยชน์สูง แต่ต้องรู้จักเลือกกินให้เหมาะสม..

ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด การเติมอาหารที่ดี ๆ ให้กับร่างกายถือเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง เพราะสุขภาพจะดีได้ด้วยการเลือกบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และคงไม่มีใครปฏิเสธว่า อาหารจากธรรมชาติให้คุณค่าดี ๆ ต่อสุขภาพสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นอาหารที่บริสุทธิ์ อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง

ในงานเสวนา "อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?" ซึ่งชมรมโภชนวิทยามหิดล จัดขึ้นที่ห้องประชุมคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อเร็ว ๆ นี้ ม.ร.ว.พรรณนิภา จันทรทัต ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล เผยว่า ปัจจุบันเทรนด์อาหารธรรมชาติได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว โดยเฉพาะเครื่องดื่มให้คุณประโยชน์สารอาหารจากธรรมชาติ ได้กลายเป็นกระแสนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหลายชนิดได้เพิ่มคุณประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น มอลต์ นมโค และธัญญาหารสุดฮิต ซึ่งล้วนเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด จึงช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างรวดเร็ว และลดอาการเพลียอ่อนล้าจากภาวะที่เรียกว่า Energy Short หรือพลังงานเกิดการลัดวงจรจากการที่ร่างกายทำงานหนัก พบได้บ่อยในวัยทำงาน

ด้าน ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ กรรมการฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล เผยว่า อาหารธรรมชาติเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์สูง แต่ต้องรู้จักเลือกกินให้เหมาะสม อาหารธรรมชาตินอกจากนมโคซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคมานานแล้ว ยังมีกลุ่มธัญญาหารต่าง ๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ฮิตในปัจจุบัน โดยเฉพาะงาดำ ถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี และมอลต์ ฯลฯ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต รวมถึงโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโต และยังเป็นแหล่งวิตามินแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง ทั้งวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 12 แคลเซียม ธาตุเหล็กโฟเลท และไอโอดีน อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง และเป็นเส้นใยชนิดที่ละลายในน้ำได้ ทำหน้าที่เหมือนเจลที่คอยอุ้มน้ำไว้ ลำไส้จึงขับเคลื่อนได้ดี ช่วยลดปัญหาเรื่องท้องผูกและความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ปัจจุบัน ธัญญาหารได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นสินค้ามากมาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนรุ่นใหม่ผู้รักสุขภาพ ตัวอย่างเครื่องดื่มคุณค่าจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาช้า นาน เช่น เครื่องดื่มมอลต์ ให้คุณค่าธรรมชาติที่ได้จากข้าวบาร์เลย์ที่ไม่ผ่านการขัดสี อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโต ที่ต้องการพัฒนาทั้งทางร่างกายและสมองไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยระยะพักฟื้นที่ต้องการสารอาหาร เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย ผู้สูงอายุที่รับประทานอาหารไม่ค่อยได้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากธรรมชาติ โดยคำนึงถึง 3 องค์ประกอบสำคัญคือ หวานน้อย ไขมันต่ำ และมีเส้นใยอาหารสูง นอกจากนี้ ต้องมีแหล่งที่มาและบริษัทคุณภาพน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้คุณค่าจากธัญญาหารอย่างแท้จริง เพราะหากวัตถุดิบและขบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน นอกจากจะไม่ให้คุณค่าอาหารจากธรรมชาติแล้ว ยังมีโทษร้ายแรงต่อสุขภาพอีกด้วย เนื่องจากธัญญาหารเหล่านี้เป็นเชื้อราได้ง่าย หากเก็บรักษาและผลิตไม่ถูกวิธี

ที่มา :  ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น