ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 7 ประการ


ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 7 ประการ


นอกเหนือจากเรื่องทรัพย์สินเงินทอง - เงินลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละปัจเจกบุคคลแล้ว ศักยภาพที่มีความสำคัญและเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของการประกอบธุรกิจ SMEs ที่ทุกคนควรมี คือ

1.ความมุ่งมั่น (Drive)ในชิวิตจริงแล้วการมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ (Personal Mastery) เป็นหัวใจสำคัญ)ประการแรกที่ทุกคนต้องประพฤติปฎิบัติ เมื่อมีความเพียรอยู่ที่ไหน ความสสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น ผุ้ประกอบธุรกิจทุกคนควรพึงจดจำไว้เสมอว่า"ไม่มีความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ใดๆ ที่จะได้มาจากความเพียรพยายามเพียงน้อยนิด"

2.ภูมิปัญญา (Knowledge/Wisdom)ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสามารถ ทักษะ ทั้งทางด้านเทคนิคและด้านการบริหาร ที่ต้องมีอย่างครบครัน

3.การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)เพื่อเพิ่มพูนภูมิพลังแห่งปัญญาอยู่ตลอดเวลา อันจะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจอย่างมากมายมหาศาล

4.ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Personal Creativity) อันเนื่องมาจากรูปแบบวิธีคิด (Mental Ability) ที่จะก่อให้เกิดมุมมองแปลกๆ ใหม่ๆ(New Paradigm) ที่แตกต่างไปจากผู้อื่น ไม่ติดยึด ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ สามารถที่จะแสวงหาโอกาส (Opportunity Seeking) เพื่อนำมาบริหารและพัฒนาให้เกิดเนคุณค่าแก่ธุรกิจของตน ทั้งในด้านของการปรับปรุงระบบงานทั่วไป ระบบการผลิต ระบบการตลาด และระบบการบริการลูกค้า ตลอดจนระบบการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์

5.มนุษยสัมพันธืและทักษะการสื่อาร (Human Relations & Communicctions Ability) ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับการติดต่อสื่อสาร ให้บริการแก่ลูกค้าและบริหารีมงนขนาดเล็ก ให้มีความมุ่งมั่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีความเข้าใจในทิศทาง กลยุทธ์ และ วิธีปฎิบัติ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างสอดคล้องกัน โดยพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการที่จะเป็นทั้งเจ้าของกิจการ และผู้จัดการในเวลาเดียวกันนั้น ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องมี เชาว์อารมณ์ หรือ ความฉลาดรู้ทางอารมณ์ (Emotioonal Ouotient - EQ)

6.ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ (Problem Solving & Decision Making Skill)ในการประกอบธุรกิจส่วนตัวนั้น บ่อยครั้งที่จะต้องเผชิญกับปัญาเชิงระบบของตัวธุรกิจ รวมถึงปัญหารายวันที่เกิดแก่ลูกค้าและสินค้า บริการ ความเข้าใจในตัวปัญหา เทคนิคการวิเคระหืปัญหา การกำหนดทางเลือกในการตัดสินใจ ตลอดจนการวิเคระห์ความคุ้มค่าเพื่อตัดสินใจ จะเป็นทักษะที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

7.การบริหารเวลา (Time Management)ความยุติธรรมเพียงประการเดียวที่ปรากฎอยู่บนโลกนี้ ก็คือ เวลาของแต่ละวันของทุกๆวัน คนมี 24 ชั่วโมงเท่าๆ กัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะใช้มันให้หมดๆ ไปในลักษณะใด เวลาสำหรับเจ้าของธุรกิจมีคุณค่ายิ่ง ทำอย่างไรจึงจะเกิดคุณประดยชน์ แก่ลูกค้า แก่ครอบครัว และแก่สุขภาพส่วนตัว

ปัจจัยทั้งหมด เป็นเพียงขั้นพื้นฐานยังมีสิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรจะมีอีกมากมายหลายประการ อาทิเช่น ความเป็นผู้นำ ความสามารถในการบริหาร การมอบหมายงาน การกำกับดูแล ฯลฯ แต่ก็มิได้เป็นประเด็นที่น่าวิตกกังวลแต่อย่างใด หากเรามีการใผ่เรียนรู้ด้วย "การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)"  ที่มา : http://www.smes-thai.com/2011/06/7.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น