ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

งานวิจัยชี้นั่งดูทีวีนานวันละหลายชั่วโมง นำไปสู่ปัญหาสุขภาพรุมเร้า

งานวิจัยชี้นั่งดูทีวีนานวันละหลายชั่วโมง นำไปสู่ปัญหาสุขภาพรุมเร้า

คนที่นั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันโดยเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า มีความเสี่ยงเป็นสองเท่าตัวที่จะเป็นโรคลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด


นักวิจัยชาวญี่ปุ่นใช้เวลาศึกษาวิจัยเรื่องการนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันวันละหลายชั่วโมง และผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่ทำเช่นนั้น
งานวิจัยซึ่งหัวหน้าทีมงาน Toru Shirakawa แห่งมหาวิทยาลัย Osaka ในประเทศญี่ปุ่น นำเสนอต่อที่ประชุมของ Congress of European Society of Cardiology เมื่อเร็วๆ นี้ ใช้เวลาศึกษานาน 18 ปี และมีอาสาสมัครร่วมโครงการมากกว่า 86,000 คน
ผลงานวิจัยระบุว่า การนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันนานวันละหลายชั่วโมง ทำให้ผู้นั่งชมมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นโรคPulmonary Embolism ย่อๆ ว่า PE หรือ ลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด ซึ่งในบางกรณีทำให้เสียชีวิตได้ โดยอาจมีอาการเจ็บหน้าอกหรือหายใจไม่สะดวก เพราะลิ่มเลือดซึ่งโดยทั่วไปเริ่มจับตัวเป็นลิ่มที่ขา ไหลเลื่อนขึ้นไปอุดหลอดเลือดในปอด
ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจทำให้เป็นโรคนี้ได้ คือโรคมะเร็ง การนั่งหรือนอนนานๆ และการรับประทานยาคุมกำเนิด
ผลสรุปของงานวิจัยบ่งชี้ไว้โดยเฉพาะเจาะจงว่า คนที่นั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันโดยเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า มีความเสี่ยงเป็นสองเท่าตัวที่จะเป็น PE เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่นั่งดูไม่ถึงสองชั่วโมงครึ่งต่อวัน
ผลงานชิ้นนี้เป็นหลักฐานสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างการนั่งนานๆ กับความเสี่ยงที่จะเป็น PE ก่อนหน้านี้ และนอกจาก PE แล้ว ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยทางด้านอื่น รวมถึงโรคอ้วน โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิดด้วย
นักวิจัยยังมีคำเตือนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีไว้ด้วยว่า การนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อนานกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็น PE สูงเป็น 6 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่นั่งดูโทรทัศน์ไม่ถึงสองชั่วโมงครึ่งต่อวัน
นักวิจัยบอกว่า ผลที่ได้นี้ใช้กับการเล่นวิดีโอเกมได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม นักวิจัย Toru Shirakawa แนะนำวิธีแก้ไขป้องกันไว้ให้ด้วย คือให้พักเป็นระยะ ยืนขึ้น หรือเดินไปเดินมาในขณะดูโทรทัศน์ อย่านั่งอยู่เฉยๆ รวมทั้งให้ดื่มน้ำเพื่อมิให้เกิดอาการขาดน้ำด้วย

ที่มา : http://www.voathai.com/content/binge-watching-tv-could-kill-you-nm/2967294.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น