ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

เลือดกลุ่มอะไรควรออกกำลังกายและทานอาหารอย่างไร?


เลือดกลุ่มอะไรควรออกกำลังกายและทานอาหารอย่างไร? หนังสือ “Eat Right for Your Blood Type” มีคำตอบ



นักวิจัยในสหรัฐผู้หนึ่งได้จัดทำหนังสือชื่อ “Eat Right for Your Blood Type” ซึ่งระบุถึงกลุ่มเลือด 4 กลุ่มของมนุษย์คือ A B AB และ O ซึ่งส่งผลต่อการออกกำลังกายและอาหารที่รับประทานในลักษณะที่แตกต่างกันไป
 
ดร. James D’Adamo ผู้เขียนหนังสือ “Eat Right for Your Blood Type” บอกว่ากลุ่มเลือดแต่ละกลุ่มนั้นมีลักษณะแอนติเจน หรือสารสร้างภูมิต้านทานในร่างกายแตกต่างกันไป รวมทั้งรูปแบบของระบบย่อยอาหารและ ลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆ ดังนั้น อาหารที่รับประทานและการออกกำลังกายจึงให้ผลที่แตกต่างกันสำหรับกลุ่มเลือดแต่ละกลุ่มด้วย
 
เลือดกลุ่ม O - เป็นกลุ่มที่มีมากที่สุด หนังสือเล่มนี้บอกว่า O มาจาก “Old” คือเป็นสายเลือดเก่าแก่กลุ่มแรกของโลก เริ่มต้นตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ ลักษณะเลือดของกลุ่ม O จึงแข็งแรงและต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อขับเหงื่อ ลดความเครียด ความกลัวและความกังวล หนังสือเล่มนี้บอกว่าคนเลือดกลุ่ม O ยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไรก็จะยิ่งรู้สึกผ่อนคลาย และยังเผาผลาญไขมันได้รวดเร็วกว่าเลือดกลุ่มอื่นๆ ส่วนอาหารที่เหมาะสมกับคนเลือดกลุ่ม O คืออาหารประเภทเนื้อไม่มีมัน สัตว์ปีกและปลา เพราะระบบย่อยอาหารได้ผ่านวิวัฒนาการมาเป็นเวลานานจนมีความแข็งแรงกว่าเลือดกลุ่มอื่นๆ
 
เลือดกลุ่ม A - ดร. James D’Adamo บอกว่ามาจาก “Agrarian” หรือเกษตรกรรม ซึ่งเป็นกลุ่มเลือดที่เริ่มพัฒนาขึ้นในช่วงที่มนุษย์เริ่มรู้จักทำการเกษตร หมายความว่าคนเลือดกลุ่มนี้จะเหมาะกับอาหารประเภทผัก ผลไม้ เมล็ดธัญพืช มากว่าเนื้อสัตว์ ส่วนการออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้นคือการออกกำลังเบาๆ เน้นที่การผ่อนคลาย เช่นการทำโยคะหรือรำมวยจีน เพราะหากออกกำลังกายหนักเกินไป คนเลือดกลุ่ม A มักจะเกิดอาการกล้ามเนื้อตึงหรือเจ็บได้ง่ายกว่า
 
เลือดกลุ่ม B - หนังสือ “Eat Right for Your Blood Type” ชี้ว่า B มาจาก “Balance” หรือความสมดุล ซึ่งเป็นกลุ่มเลือดที่เชื่อว่าเกิดขึ้นในช่วงที่มนุษย์เร่ร่อนพเนจรไปตั้งถิ่นฐานตามที่ต่างๆ ระบบย่อยอาหารของเลือดกลุ่ม B จึงค่อนข้างอดทนกว่ากลุ่ม A อาหารที่เหมาะสมคือจำพวกผลิตภัณฑ์จากเนื้อ นมและไข่ ที่ให้พลังงานสูง แต่ไม่เหมาะกับอาหารประเภทข้าวสาลีหรือข้าวโพด การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคนกลุ่มเลือด B ควรเน้นความสมดุล คือทั้งทำโยคะ ออกกำลังแบบ แอโรบิคเพื่อกระตุ้นหัวใจ และการยกน้ำหนักเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อไปพร้อมๆกัน
 
เลือดกลุ่ม AB - เป็นกลุ่มเลือดที่ค่อนข้างใหม่เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น และมีจำนวนน้อยที่สุด คนกลุ่มเลือด AB มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างอ่อนแอ ดังนั้นจึงควรเลี่ยงอาหารหนักๆอย่างเนื้อสัตว์ แต่ควรทานอาหารทะเล เต้าหู้ หรือผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนการออกกำลังกายก็ควรให้พอดี ไม่หนักเกินไป
 
แต่นักวิทยาศาสตร์และนักวิจารณ์บางคนไม่เห็นด้วยกับหนังสือและงานวิจัยของ ดร. James D’Adamo เพราะมองว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ และแม้จะมีการศึกษาเรื่องนี้มานานแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอน

ที่มา :  http://www.voathai.com/content/eat-right-four-blood-type-ss/1626418.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น