ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

หญิงไทย อ้วนเกือบครึ่งประเทศ


หญิงไทย อ้วนเกือบครึ่งประเทศ - ขยายความ ขยายข่าว
วันที่ 18 ม.ค 2013 เวลา 11:19 น.




อาหารการกินสุดสัปดาห์นี้ ไม่ได้จะมาชวนๆ ให้กินอาหาร แต่จะชวนให้ลดอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  สาวไทย ที่นับวันจะมีภาวะอ้วนลงพุงกันมากขึ้น แซงหน้าชายไทย ที่แต่ก่อนมีภาวะอ้วนลงพุงมากกว่าผู้หญิง

โดยศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพฯ เปิดเผยข้อมูลว่า เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน หากมีหญิงไทยเดินมา 5 คน จะมีอยู่ 1 คนที่อ้วน แต่ในปัจจุบัน กราฟสถิติผู้หญิงอ้วนพุ่งไม่หยุด จนตอนนี้ เรียกได้ว่า หญิงไทยเกือบครึ่งประเทศเป็นคนอ้วนกันไปแล้ว

ล่าสุดมีผลสำรวจระดับชาติ พบว่า โรคอ้วนได้ยึดครองเรือนร่างของผู้หญิงในต่างจังหวัดมากกว่าผู้หญิงในเมือง ซึ่งหากวัดเกณฑ์ความอ้วนตามดัชนีมวลกายตั้งแต่ 25 กิโลกรัมต่อตารางเมตร  กลุ่มผู้หญิงสามารถ "อ้วน" ทำลายสถิติชนะเลิศคุณผู้ชายอย่างขาดลอย  โดยผลการสำรวจในช่วงหลายปี ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยผู้ชายอ้วนอยู่ 22% ในขณะที่มีผู้หญิงอ้วนอยู่ 34%

ส่วนโรคภัยไข้เจ็บ พบผู้หญิง ไทยอ้วนลงพุงเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นเกือบ 20% เทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อน โดยความชุกของทั้งภาวะเบาหวานแอบแฝงและเบาหวานจริงมีอยู่เกือบ 20% แต่ที่สำคัญคือประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่เคยรู้ตัว  รวมถึงสัดส่วนความอ้วนและไขมันในเลือดที่มีสูงมากในกลุ่มผู้หญิง ยังเป็นสัญญาณบ่งบอก ให้เตรียมพร้อมรับภาระการดูแลรักษาโรคเรื้อรังที่กำลังจะมาเยือนผู้หญิงไทยในอนาคต

คำว่า "อ้วน" เป็นคำเรียกที่ใครๆ ต่างไม่อยากได้ยิน เพราะมันทำให้คนเราขาดความมั่นใจ และที่สำคัญ มันยังนำโรคภัยต่างๆ มาให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคเบาหวาน โดยคนที่อ้วนลงพุง มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานสูงกว่าคนน้ำหนักตัวปกติถึง 3 เท่า นอกจากนี้ ยังสามารถก่อมะเร็งได้ เนื่องจากเซลล์ไขมันผลิตฮอร์โมน และสารที่ส่งเสริมการเติบโตของมะเร็ง

มีข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า ผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกายเพิ่มทุก 5 กิโลกรัม ต่อตารางเมตร มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิดสูงมาก เช่น มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ถุงน้ำดี หลอดอาหารและไต โดยเฉพาะผู้หญิงในแถบเอเชียแปซิฟิก ที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมมากเป็นพิเศษ ทั้งก่อนและหลังการมีประจำเดือน

นอกจากนี้ผู้หญิงเจ้าเนื้อยังเสี่ยงมีบุตรยากด้วย และต่อให้ตั้งครรภ์ได้ ก็ยังเสี่ยงเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หรือครรภ์เป็นพิษ และลูกอาจเกิดมาตัวใหญ่เกินปกติด้วย

สำหรับแนวทางแก้ไข ไม่ยากเลย กินให้น้อยลง ...ซึ่งหากอยากหุ่นสวยเร็วขึ้น ท่องอาหาร 13 อย่างนี้ไว้ให้ขึ้นใจ นำมาจากบทความ “13 สิ่งที่ทำให้คุณลดน้ำหนักให้เร็วขึ้น “

เริ่มจาก ไฟเบอร์ นอกจากช่วยในระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยล้างของเสีย และสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกจากร่างกายและเส้นเลือดด้วย รวมถึง  นมอุ่น ๆ ที่ช่วยให้คุณหลับสบาย เมื่อคุณหลับร่างกายจะเร่งสร้างฮอร์โมนที่กระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมา ยังมีกาเฟอีน ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย เมื่ออัตราการเต้นของหัวใจถูกกระตุ้น ก็จะส่งผลให้ระบบอื่น ๆ ทำงานเร็วขึ้นไปด้วย

ตามมาด้วย เซลารี่ หรือขึ้นฉ่ายฝรั่ง ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดี  รวมถึง อาหารที่ช่วยระบายท้อง เช่น ลูกพรุน หรือชา จะช่วยเคลียร์ระบบภายในร่างกาย และรีดเอาของที่ไม่ดีออกไป  และที่ขาดไม่ได้คือผักสด ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร ควบคุมน้ำตาลในเลือด และให้แคลอรีต่ำ  รวมทั้งผลไม้สด  ที่อุดมไปด้วยน้ำ เช่น แอปเปิ้ล สับปะรด สตรอเบอร์รี่ และเกรปฟรุต อุดมไปด้วยน้ำถึง 80 เปอร์เซ็นต์   ส่วนแตงโมนั้น  ให้น้ำมากถึง 92 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ กล้วยยังช่วยกระตุ้นพลังงานในร่างกาย เมื่อคุณมีพลังมากขึ้น และได้ออกกำลัง ร่างกายก็จะนำเอาคาร์โบไฮเดรต หรือแป้งที่สะสมไปใช้ และอย่ามองข้ามการดื่ม น้ำ เพราะน้ำช่วยเติมคุณค่าให้ร่างกายคุณอยู่เสมอในระหว่างไดเอ็ต ทั้งยังช่วยชำระล้างของเสีย และเคลียร์ระบบในร่างกาย ในระหว่างนี้ การกินของหวานสักหน่อยก็ไม่เสียหาย ดีกว่าที่คุณพยายามจะงดของหวานอย่างสิ้นเชิง จนสุดท้ายแล้ว ก็ทนไม่ไหว จนต้องล้มเลิกแผนไดเอ็ตไปในที่สุด

ในส่วนของโปรตีน นักโภชนาการแนะนำให้เปลี่ยน จากการทอดมาเป็นย่างแทน โดยสุดยอดของโปรตีนที่มีประโยชน์มากก็คือ เนื้อปลาแซลมอน และไก่งวง

ยังมีเทคนิคลดน้ำหนักที่น่าสนใจ คือ ให้เคี้ยวหมากฝรั่ง เมื่อปากคุณไม่ว่าง คุณจะแตะอาหารอื่นน้อยลง  ซึ่งการเคี้ยวหมากฝรั่งยังช่วยเร่งระบบเผาผลาญให้คุณได้ด้วย แต่ระวังอย่าเคี้ยวมากไป เพราะกรดในกระเพาะคุณอาจเสียหายได้ 

ที่มา : http://news.ch7.com/detail/19796/หญิงไทย_อ้วนเกือบครึ่งประเทศ_-_ขยายความ_ขยายข่าว.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น