ค้นหาบล็อกนี้

Translate

คุ้มค่าด้วยคุณค่า เติมสุขเสริมสุขภาพ ใช้ปรุงอาหาร หรือชงดื่มเพื่อสุขภาพ หอมชงปานะ

นวัตกรรมเครื่องปรุงครบรสเพื่อสุขภาพ ผลงานวิจัยดีเด่น ม.เกษตรฯ ผลิตจากหอมหัวใหญ่ เข้มข้น 3 เท่า ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ความดัน เบาหวาน หัวใจ สารก่อมะเร็ง ช่วยชะลอความชรา อีกทั้งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ (อนุภาคหอมหัวใหญ่จะเกาะตัวกันตามธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมีป้องกันการเกาะตัว)

วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กินเปลี่ยนโลก ผลวิจัยชี้ 'ทำครัว' ช่วยยืดอายุ

ผลวิจัยชี้ 'ทำครัว' ช่วยยืดอายุ PDFพิมพ์อีเมล
เขียนโดย food4change
วันศุกร์ที่ ๐๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๒๐:%M น.
แชร์ 0news_img_455281_1งานวิจัยใหม่ระบุทำครัว 5 วัน/สัปดาห์ มีโอกาส 47% ช่วยยืดอายุผู้สูงวัยได้อีก 10 ปีนักวิจัยไต้หวันและออสเตรเลีย เปิดเผยผลการศึกษาร่วมเรื่องไลฟ์สไตล์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี พบว่า คนหลังเกษียณที่ทำครัวสัปดาห์ละ 5 ครั้ง มีโอกาส 47% ที่จะมีอายุยาวนานขึ้น 10 ปี
ศาสตราจารย์มาร์ค วาห์ลควิสต์ ผู้นำทีมวิจัย กล่าวว่า การทำครัวเป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพมาก และสมควรได้รับการบรรจุไว้ในระบบการศึกษา นโยบายสาธารณสุข การวางแผนเมือง และเศรษฐกิจในครัวเรือน
งานวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารพับลิค เฮลธ์ นูทริชั่น ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้น เป็นการติดตามพฤติกรรมของผู้หญิงและผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในไต้หวันจำนวน 1,888 คน โดยทีมนักวิจัยสัมภาษณ์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ทั้งพฤติกรรมการทำครัว การทำงานบ้าน การจับจ่ายซื้อของ การควบคุมอาหาร การศึกษา การเดินทาง และการสูบบุหรี่
ตลอดระยะเวลาในการศึกษา นักวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างจำนวน 43% ที่ไม่เคยทำครัวเลย ในขณะที่ 17% ทำครัวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วน 9% ทำครัวสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง และอีก 31% ทำครัวสัปดาห์ละ 5 ครั้งหรือมากกว่านั้น
หลังจากผ่านไป 10 ปี ทีมนักวิจัยได้ติดตามผลว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยเสียชีวิตไปกี่คน และพบว่ามี 1,193 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ในนั้นเป็นผู้ที่ทำครัวบ่อยๆ
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้อายุยืน นั่นคือ การจับจ่ายของชำ การใช้บริการขนส่งมวลชน การไม่สูบบุหรี่ และการเป็นสตรีเพศ โดยสรุปคือ ผู้หญิงที่ทำครัวบ่อยๆ มีโอกาสอายุยืนมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานหรือมีครอบครัวแล้วก็ตาม
อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่ทำให้อายุยืนไม่ได้อยู่แค่สารอาหารหรือส่วนประกอบเท่านั้น ทว่าอยู่ที่ขั้นตอนการปลูกพืชผัก การผลิต การจับจ่าย การเตรียมเครื่องปรุง และพฤติกรรมการกิน ร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ด้วย
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 6 มิถุนายน 2555 http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/world/20120606/455281/ผลวิจัยชี้-ทำครัว-ช่วยยืดอายุ.html
"กินเปลี่ยนโลกเป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์การนำข่าวหรือเรื่องเล่าต่างๆ จากอินเตอร์เน็ตมาเผยแพร่ ไม่ได้ทำเพื่อการค้า"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น